Cardiovascular Health

Đột quỵ làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của bạn như thế nào & cách phòng ngừa - Vietnam

By - Nov 17, 2022

Bạn có biết ai đó đã phải gánh chịu hậu quả của một cơn đột quỵ? Bạn có biết rằng ngay cả bạn, cũng có nguy cơ mắc bệnh này?

Đột quỵ là gì

Đột quỵ là một căn bệnh ảnh hưởng đến các động mạch trong não. Huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ đột quỵ lớn nhất. Nó làm căng tất cả các mạch máu trong cơ thể bạn, bao gồm cả những mạch máu dẫn đến não của bạn. Nếu không có ôxy trong máu, các tế bào não bắt đầu chết trong vòng vài phút. Tai biến mạch máu não thường để lại những khuyết tật nặng nề gây ra những khó khăn về tinh thần và kinh tế cho cả bệnh nhân và gia đình của họ.

Đột quỵ ở Châu Á

Đột quỵ là nguyên nhân chính gây ra tàn tật và tử vong do mạch máu trên toàn thế giới. Nhưng gánh nặng của nó đặc biệt nghiêm trọng ở Châu Á, nơi tỷ lệ tử vong của nó cao hơn ở Châu Âu hoặc Bắc Mỹ. Hầu hết các nghiên cứu về phòng ngừa và điều trị đột quỵ được thực hiện ở các nước phát triển, nhưng hơn 85% trường hợp đột quỵ xảy ra ở các nước đang phát triển. Một đánh giá có hệ thống gần đây về xu hướng tỷ lệ đột quỵ toàn cầu trong bốn thập kỷ qua đã báo cáo mức giảm 42% ở các nước phát triển và mức tăng đáng báo động 100% ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì và hút thuốc lá vẫn phổ biến và được kiểm soát kém ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.



Đột quỵ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của bạn

Sau đột quỵ, bệnh nhân có thể gặp khó khăn với các hoạt động hàng ngày như ăn hoặc nuốt, ăn uống, tắm, mặc quần áo, đi vệ sinh, đi lại và hoạt động tình dục. Một số cũng có thể bị yếu hoặc tê liệt dọc một bên cơ thể, đau co thắt cơ, thay đổi thị lực, đau liên tục, thăng bằng kém hoặc mất các kỹ năng vận động tốt.

Những thay đổi về tinh thần cũng phát sinh sau một cơn đột quỵ. Bệnh nhân có thể gặp khó khăn khi nói, hiểu lời nói, ghi nhớ các sự kiện gần đây hoặc học và lưu giữ thông tin mới. Một số cũng có những thay đổi về tính cách, khả năng phán đoán kém và hành vi bốc đồng. Đột quỵ cũng có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của bệnh nhân. Một số có thể cảm thấy thất vọng, tức giận, chán nản hoặc mất kiểm soát về cảm xúc.

Những cuộc đấu tranh này cùng nhau tác động đến cuộc sống của bệnh nhân theo nhiều cách tiêu cực, từ sinh hoạt hàng ngày, đến công việc hàng ngày của họ, và thậm chí có thể là nguyên nhân gây căng thẳng cho các mối quan hệ của họ.

Những gì bạn có thể làm để giúp ngăn ngừa đột quỵ

Cao huyết áp (HA) là yếu tố góp phần lớn nhất vào nguy cơ đột quỵ, tăng gấp đôi hoặc thậm chí tăng gấp bốn lần nếu không được kiểm soát. Nhưng đột quỵ có thể được dự đoán và phòng ngừa nếu tình trạng HA của một người được theo dõi thích hợp. Vì vậy, hãy tạo thói quen theo dõi HA hàng ngày và giữ các chỉ số huyết áp của bạn trong phạm vi lành mạnh.

Thực hiện bước đầu tiên ngay bây giờ để đo HA của bạn.

Tham khảo các máy đo HA của OMRON để theo dõi sức khỏe tim mạch của bạn.

Popular Video
Stay Connected
|Like
Popular Video
Stay Connected
|Like