Cardiovascular Health

คุณสามารถป้องกันโรคหลอดเลือดสมองในตอนนี้ได้อย่างไร ก่อนที่จะไม่สามารถควบคุมได้ - Thailand

By - Jul 21, 2023

บทความนี้ได้รับการตรวจสอบทางการแพทย์โดย Dr. Gilbert C. Vilela, PSB of Cardiology | President, Philippine Heart Association 2022 | Department of Education, Philippine Heart Center

จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมโรคในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ระบุว่าการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองมีหลักการคล้ายคลึงกันในการควบคุมปัจจัยเสี่ยง โรคหลอดเลือดสมองสามารถป้องกันได้ มากถึง 80% ด้วยการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เพื่อช่วยจัดการความเสี่ยงของคุณ

วิธีลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองมีดังนี้ :

เคลื่อนไหวมากขึ้น
การอยู่เฉยๆ อาจนำไปสู่โรคอ้วน คอเลสเตอรอลสูง เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง พยายามออกกำลังกายระดับปานกลางถึงระดับหนักอย่างน้อย สองชั่วโมงครึ่งต่อสัปดาห์ หรือออกกำลังกายเป็นเวลา 30 นาทีต่อวัน อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ และเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้นเพื่อลดโอกาสในการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง

รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพสามารถลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองและช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้อย่างที่ต้องการ ซึ่งสามารถทำได้ ดังนี้

  • อยู่ห่างจากไขมันทรานส์และไขมันอิ่มตัวซึ่งก่อให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือดแดงได้
  • ลดปริมาณเกลือ ผู้ที่บริโภคเกลือน้อยกว่า 5 กรัมทุกวันมีความดันโลหิตต่ำและมีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจตีบ และโรคหัวใจและหลอดเลือดอื่นๆ น้อยกว่า
  • หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป ซึ่งมักเต็มไปด้วยเกลือ ซึ่งอาจทำให้ความดันโลหิตและไขมันทรานส์สูงขึ้น

ดื่มแต่พอดี
แอลกอฮอล์สามารถทำให้เกิดความดันโลหิตสูงและภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ นอกจากนี้ยังสามารถทำให้มีน้ำหนักเกินและเกิดโรคเบาหวานที่ไม่สามารถควบคุมได้ สิ่งเหล่านี้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง

หยุดสูบบุหรี่
จากการศึกษาพบว่า การสูบบุหรี่ 5 มวนในแต่ละวัน ทำให้ความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้นถึง 12% การหยุดสูบบุหรี่จะช่วยลดความเสี่ยงของคุณในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง

ควบคุมดูแลอาการอื่นๆ
หากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบหรือภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ (หัวใจเต้นผิดปกติ) ตรวจดูให้แน่ใจว่าอาการของคุณได้รับการควบคุณอย่างดี นี่เป็นสิ่งสำคัญในการช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

ควบคุมความดันโลหิตสูง
ความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญสำหรับทั้งโรคหลอดเลือดสมองเกิดตีบหรืออุดตันและหลอดเลือดสมองแตก เป็นปัจจัยเสี่ยงที่มากถึง 90% ของโรคหลอดเลือดสมองทั้งหมด และคาดว่าการควบคุมความดันโลหิตที่ดีช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้มากถึง 40%

ทำความเข้าใจและควบคุมความดันโลหิตของคุณให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
เพื่อรักษาความดันโลหิตของคุณให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ตรวจวัดเป็นประจำที่บ้าน การทำความเข้าใจความหมายของค่าตัวเลขจะเป็นประโยชน์อย่างมาก การอ่านค่าความดันโลหิตมี 2 ส่วน ตัวเลขตัวแรกหรือค่าความดันโลหิตตัวบนเรียกว่าความดันโลหิตซิสโตลิก แสดงถึงความดันขณะหัวใจเต้น ตัวเลขที่สองหรือค่าความดันโลหิตตัวล่างคือความดันโลหิตไดแอสโตลิก ซึ่งจะบอกถึงความดันเมื่อหัวใจของคุณอยู่ระหว่างจังหวะหรือขณะพัก ความดันนี้มีหน่วยวัดเป็นมิลลิเมตรปรอท (mm Hg)

ความดันโลหิตปกติของผู้ใหญ่คือ 120/80 มม.ปรอท หากความดันโลหิตขณะบีบตัวของคุณอยู่ระหว่าง 120 ถึง 139 มม.ปรอท และความดันโลหิตขณะหัวใจคลายตัวอยู่ระหว่าง 80 ถึง 89 มม.ปรอท แสดงว่าคุณมีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองในระดับปานกลาง หากความดันโลหิตขณะหัวใจบีบตัวของคุณอยู่ที่ 140 มม.ปรอทหรือสูงกว่า และความดันโลหิตขณะหัวใจคลายตัวของคุณคือ 90 มม.ปรอทหรือสูงกว่า แสดงว่าคุณมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมอง

ความดันโลหิตผันผวนตลอดทั้งวัน สำหรับบางคน ความดันเลือดจะสูงขึ้นเมื่อวัดในสถานพยาบาล ภาวะนี้เรียกว่า ความดันโลหิตสูงชั่วคราวเฉพาะที่โรงพยาบาลหรือคลินิก (White-coat hypertension) ดังนั้น จึงเป็นประโยชน์อย่างมาก ที่จะรู้ค่าความดันโลหิตเฉลี่ยของคุณโดยการวัดความดันโลหิตที่บ้าน

ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ตรวจจับภาวะหัวใจห้องบน ภาวะหัวใจห้องบนเป็นภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะที่พบบ่อยที่สุดและเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของโรคหลอดเลือดสมอง การหมั่นตรวจที่บ้านเป็นประจำสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองหรือหัวใจวายได้

ตอนนี้คุณรู้วิธีป้องกันโรคหลอดเลือดสมองแล้ว ลองพยายามเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นนี้จะสามารถช่วยชีวิตคุณได้ในที่สุด

เริ่มก้าวแรกของคุณด้วยการวัดความดันโลหิต
ตรวจสอบ เครื่องวัดความดันโลหิตจาก OMRON เพื่อสุขภาพหัวใจที่ดีของคุณ



SOURCES:
https://www.cdc.gov/vitalsigns/stroke/index.html
https://www.cdc.gov/stroke/prevention.htm
https://myhealth.alberta.ca/Health/Pages/conditions.aspx?hwid=hw223366
https://www.cdc.gov/stroke/prevention.htm
https://www.caringseniorservice.com/blog/preventing-strokes-through-blood-pressure-monitoring

Validated by: Alejandro F. Diaz, MD
Member, RUSH Stroke Team, UST FMS
Past Member, Stroke and Neuromuscular Council, Philippine Neurological Association’
Fellow, Philippine Neurological Association

Popular Video
Stay Connected
|Like
Popular Video
Stay Connected
|Like