Cardiovascular Health

Cách ngăn ngừa đột quỵ trước khi “hiểm họa” ập đến - Vietnam

By - Feb 28, 2023
Bài viết này đã được xem xét về mặt y khoa bởi Tiến sĩ Gilbert C. Vilela, PSB của Tim mạch | Chủ tịch, Hiệp hội Tim mạch Philippines 2022 | Bộ Giáo dục, Trung tâm Tim mạch Philippine

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Washington DC, Hoa Kỳ, việc phòng ngừa đột quỵ cũng được thực hiện bằng các nguyên tắc tương tự việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ. Có đến 80% các ca đột quỵ có thể phòng ngừa được bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh và trao đổi với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để giúp kiểm soát các nguy cơ của bạn.

Dưới đây là những phương pháp giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ:
Vận động nhiều hơn
Vì ít vận động có thể dẫn đến béo phì, cholestorol cao, tiểu đường và huyết áp cao, đây chính là những yếu tố nguy cơ gây đột quỵ.  Thế nên, bạn cần cố gắng luyện tập thể thao cường độ nhẹ đến nặng ít nhất là 2 tiếng rưỡi mỗi tuần. Ngoài ra, một cách khác để vận động nhiều hơn là luyện tập thể dục thể thao 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày mỗi tuần.  Hãy vận động để giảm nguy cơ bị đột quỵ.
Chế độ ăn uống lành mạnh
Ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ và  giảm cân nếu bạn mong muốn. Hạn chế chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, vì đây là những yếu tố có thể gây tắc nghẽn động mạch của bạn. Giảm lượng muối, vì những người tiêu thụ ít hơn 5 gram muối mỗi ngày thường có huyết áp thấp hơn, do đó nguy cơ đột quỵ, bệnh mạch vành và các bệnh tim mạch khác thấp hơn. Tránh các thực phẩm chế biến sẵn, vì những thực phẩm này thường chứa nhiều muối và có thể làm bạn tăng huyết áp cũng như lượng chất béo chuyển hóa.
Uống bia rượu vừa phải
Bia rượu có thể làm tăng huyết áp và rung nhĩ. Ngoài ra, rượu bia cũng có thể góp phần làm tăng cân không lành mạnh và tình trạng tiểu đường không thể kiểm soát. Và tất cả những điều này có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ của bạn.
Bỏ hút thuốc
Các nghiên cứu cho thấy nếu một người hút 5 điếu thuốc lá mỗi ngày thì nguy cơ bị đột quỵ của người đó tăng 12%. Bỏ thuốc lá sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ.
Kiểm soát các tình trạng sức khỏe khác
Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc các bệnh về tim như bệnh động mạch vành hoặc rung nhĩ (nhịp tim không đều), hãy đảm bảo tình trạng của bạn được kiểm soát tốt. Điều này cũng góp phần quan trọng để giúp ngăn ngừa đột quỵ.
Kiểm soát Huyết áp cao
Cao huyết áp là một yếu tố chính gây ra đột quỵ do thiếu máu cục bộ và cả đột quỵ do xuất huyết. Cao huyết áp được xác định là nguyên nhân gây ra đến 90% các ca đột quỵ, trong đó, có đến 40% các ca đột quỵ có thể ngăn ngừa được nếu huyết áp được kiểm soát tốt.

Hiểu và giữ huyết áp của bạn trong tầm kiểm soát
Để kiểm soát huyết áp, bạn hãy thường xuyên kiểm tra huyết áp tại nhà. Ngoài ra, nếu bạn hiểu được ý nghĩa của các chỉ số này thì sẽ càng hữu ích hơn nữa. Có 2 chỉ số cần đọc khi đo huyết áp. Số đầu tiên (hoặc số cao hơn) được gọi là huyết áp tâm thu. Số này cho thấy áp lực khi tim đang đập. Số thứ hai (hoặc số thấp hơn) là huyết áp tâm trương, cho bạn biết áp lực của tim giữa những lần đập hoặc khi nghỉ ngơi. Áp lực này được đo bằng milimet thủy ngân (mm Hg).
Huyết áp bình thường của người trưởng thành là 120/80 mm Hg. Nếu huyết áp tâm thu của bạn trong khoảng từ 120 đến 139 mm Hg và huyết áp tâm trương của bạn trong khoảng từ 80 đến 89 mm Hg thì bạn có nguy cơ đột quỵ vừa phải. Nếu huyết áp tâm thu của bạn là ≥140 mm Hg và huyết áp tâm trương của bạn là ≥90 mm Hg thì bạn có nguy cơ cao bị đột quỵ.
Huyết áp luôn dao động suốt cả ngày. Đối với một số người, khi đo huyết áp tại phòng khám, chỉ số thường cao hơn do hiện tượng tăng huyết áp áo choàng trắng. Do đó, để có được một cái nhìn tổng quát về chỉ số trung bình huyết áp của bản thân, bạn nên thực hiện đo huyết áp tại nhà.

Thiết bị kiểm tra huyết áp cũng có thể phát hiện rung nhĩ. Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất và là nguy cơ chính gây ra đột quỵ. Kiểm tra thường xuyên tại nhà có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim.

Bây giờ bạn đã biết cách ngăn ngừa đột quỵ, hãy biến những điều này thành mục tiêu để thay đổi lối sống và bảo vệ sức khỏe - cuộc sống của chính bạn.

Tham khảo các máy đo HA của OMRON để theo dõi sức khỏe tim mạch của bạn.




Popular Video
Stay Connected
|Like
Popular Video
Stay Connected
|Like